Mẹo giản đơn giúp duy trì trí nhớ

80

Cùng với tuổi tác, trí nhớ cũng có những dấu hiệu bị suy giảm. Sau đây là một số mẹo đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được để “giữ” lại trí nhớ của mình.

Uống điều độ

Hầu như mọi người đều biết rằng dùng quá nhiều đồ uống có cồn thì có nguy cơ dẫn đến sự suy giảm trí nhớ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người dùng đồ uống có cồn điều độ có trí nhớ tốt, thậm chí tốt hơn người không sử dụng.

Lạm dụng đồ uống có cồn có thể tàn phá tế bào não và tác động xấu đến trí nhớ và sự nhận thức. Sự điều độ sẽ giúp cơ thể có được trí nhớ tốt.

80

Đi bộ thường xuyên cũng góp phần ngăn chặn việc giảm trí nhớ (ảnh minh họa).

 

Một tin vui là đi bộ có thể nâng cao trí nhớ. Theo một nghiên cứu của Đại học Pittsburgh (Mỹ), đi bộ 6 dặm một tuần có thể chống lại sự thu nhỏ của não bộ; và kích thước não có liên quan tới chứng mất trí. Các bài tập thể dục như đi bộ, aerobic không chỉ tốt cho xương khớp, tim mạch mà còn giữ cho trí tuệ minh mẫn, sắc sảo.

 

Giấc ngủ ngon

Giấc ngủ cực kỳ quan trọng đối với việc củng cố trí nhớ. Dù các nhà khoa học chưa hiểu chính xác giấc ngủ tác động lên trí nhớ theo cách thức nào nhưng đều thừa nhận rằng chúng ta cần ngủ đủ để có một tinh thần minh mẫn, duy trì trí nhớ tốt.

Và không cần tới các bằng chứng khoa học thì bản thân mỗi người cũng đều tự nhận thấy một giấc ngủ ngon có thể khiến ta thấy khoẻ khoắn vào sáng hôm sau. Với một số nghề nghiệp, giấc ngủ đủ là điều tối cần thiết để đảm bảo công việc của họ được trôi chảy, chẳng hạn các bác sĩ, lái xe, phi công.

 

Các trò chơi trí tuệ

Dù có nhiều ý kiến trái ngược xung quanh lợi ích của các câu đố và những trò chơi đòi hỏi sự tư duy như giải ô chữ, giải ô số… nhưng với nhiều người thì đây là trò giải trí thú vị vào thời gian rảnh rỗi. Ngoài việc coi đây là trò luyện trí nhớ thì sự tương tác với những người xung quanh qua trò chơi này giúp chúng ta trút bỏ những cảm giác phiền muộn, cảm thấy yêu đời hơn.

 

Điều trị chứng trầm cảm

Cùng với stress, căng thẳng, những ai bị chứng trầm cảm có thể mắc phải hiện tượng khó tập trung, khó nhớ các chi tiết và gặp khó khăn khi đưa ra các quyết định. Trầm cảm, căng thẳng lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng. Vì thế, hãy ngăn chặn các nguyên nhân gây stress, trầm cảm. Hãy giảm áp lực cho bản thân để không bị suy giảm trí nhớ.

 

theo vietbao

Trả lời